tthuatungxu

Just another WordPress.com weblog

“Chỉnh” con trong dịp hè January 6, 2011

Filed under: Uncategorized — ktetaichinh @ 2:57 am
Tags: ,

Khi trẻ bước vào tuổi vị thành niên, cha mẹ lại có thêm những mối lo lắng. Vào những ngày nghỉ hè, bạn rất dễ điên đầu với các vấn đề của trẻ.

 

*Con gái tôi muốn tổ chức tiệc hè tại nhà. Trước đây, chúng tôi không làm việc này cho con trai, bây giờ có nên làm cho con gái?

 

Trong trường hợp đồng ý tổ chức cho con gái thì bạn phải làm hai chuyện. Trước hết, bạn phải chắc là con trai bạn đồng ý với chuyện này và không buồn lòng. Kế đến, bạn phải giao hẹn với con gái nhiều chi tiết bắt buộc như tiền chi ra, số bạn bè và sẽ làm gì nếu có ai quậy phá trong bữa tiệc.

 

* Con trai tôi muốn chia sẻ các vấn đề của nó, nhưng sau khi nghe tôi góp ý, cháu tẩy chay tôi liền. Làm cách nào để con cái nghe ý kiến mình một cách vui vẻ?

 

Quả thật, không có gì bực mình bằng khi con cái gạt ngang ý kiến cha mẹ. Bạn phải biết, có khi con cái chỉ “nói cho có”. Lần sau, nếu con bạn lặp lại thái độ như thế, bạn nên nói: “Mẹ sẵn sàng giúp, nhưng con kể như thế chỉ là do con muốn có người nghe hay con muốn mẹ giúp con?”.

 

* Chúng tôi có “chính sách”: sau 9g tối mọi điện thoại đều im tiếng, nhưng con gái 12 tuổi của tôi cứ bị một bạn trai gọi hoài, có khi tới 12g khuya, tôi phải làm sao?

 

Bạn cứ trả lời bạn của con bằng một giọng hết sức nghiêm nghị, nhưng đừng khiếm nhã hay đe dọa, là bạn không muốn ai gọi con bạn sau 9g tối. Nếu con gái bạn dùng điện thoại di động, bạn nên dùng chính điện thoại của con để trả lời. Cách này nên được áp dụng triệt để nhằm tránh những “cơn nhức đầu” sau này khi con gái bạn bắt đầu trưởng thành. Vì khi lên lớp 10 hay 11, con cái sẽ bắt đầu có những “hò hẹn ngoài dự báo”, càng khó kiểm tra. Nếu cha mẹ nghiêm khắc, có thể sẽ hạn chế được những ảnh hưởng xấu sau này.

 

* Con trai 17 tuổi của tôi và đám bạn nó sáng tác nhạc gì mà kỳ quái quá. Chúng hát hò inh ỏi, tôi phải làm sao?

 

Nếu chúng hát toàn lời lẽ dung tục hay kích động bạo lực, bạn phải can thiệp. Bạn nên nhờ một người lớn nào đó cắt nghĩa cho con thì hay hơn. Người đó có thể nói cho con trai bạn biết một người “đàn ông thật sự không cần tự hạ thấp giá trị mình qua lời nhạc rẻ tiền”. Đừng can thiệp vào ngẫu hứng văn nghệ của con cái, vì tự do sáng tạo sẽ bị sứt mẻ ngay nếu cha mẹ cứ ý kiến này nọ. Bạn chỉ hạn chế những gì quá đáng mà thôi
 

Leave a Reply

