tthuatungxu

Just another WordPress.com weblog

Buồn lắm chuyện mẹ chồng miền Bắc, con dâu miền Nam! September 20, 2010

Filed under: Uncategorized — ktetaichinh @ 10:57 am
Tags: ,

 

Bà Thu giận cô con dâu người miền tây vì thói đi, về không chào hỏi, ăn uống cũng chẳng biết mời ai, đã vậy lúc bị mẹ chồng mắng còn cãi lại: “ Nhà con quen thế rồi !”

Bất đồng lối sống

 
Hai miền Nam Bắc từ trước tới nay vốn tồn tại những thói quen, tập tục sống khác nhau rất rõ rệt. Con người ở mỗi nơi đều có những suy nghĩ , lối sống hay kinh nghiệm riêng, vì thế để hòa hợp không phải là dễ. Đặc biệt chuyện mẹ chồng Bắc con dâu Nam lại càng nan giải.
Chị Thanh một nhân viên của ngân hàng VIBank chi nhánh TP.HCM quê ở Kiên Giang. Tuy không phải kiểu phụ nữ đoảng, xấu gái hay không có học thức mà chị vẫn bị mẹ chồng chê lên chê xuống. Thậm chí có lần còn đuổi ra khỏi nhà. Nhiều người nghe chị chia sẻ cũng không hiểu nổi vì sao.
Thực ra cũng bởi chị sinh ra và lớn lên ở một môi trường sống rất thoải mái trong giao tiếp. Ngược lại mẹ chồng chị lại là người gốc Hà Nội có rất nhiều nguyên tắc trong lời ăn tiếng nói, hay lễ nghi trong đời sống thường ngày. Việc chị đi không hỏi về không chào thậm chí trong bữa cơm có cả bố mẹ chồng và khách ngồi đó chị cũng không mời lấy một câu khiến mẹ chồng chị nhiều lần giận tím mặt mày.
Góp ý nhiều mà con dâu không sửa được khiến bà Thu mẹ chồng chị Thanh thành ra ghét con dâu ra mặt. Hay khi ăn mẹ chồng chị hay có thói quen gắp thức ăn cho mọi người khiến chị rất khó chịu. Theo chị ai thích ăn gì thì ăn mẹ chồng cứ gắp như vậy , nhiều thứ không muốn cũng phải ăn vì mẹ chồng đã gắp cho rồi. Không khí gia đình lúc nào cũng nặng nề, u ám.

Cùng cảnh ngộ như chị Thanh, chị Linh làm buôn bán nhỏ ở Quận 3, TP.HCM cũng là người Nam lấy chồng gốc Bắc. Mẹ chồng chị Linh nổi tiếng là kĩ tính. Bà chuyển vào TP.HCM sống đã được 10 năm mà mọi thói quen, lễ nghĩa đều giữ nguyên như hồi sống ngoài Bắc.
Ngày con trai bà đòi lấy vợ Nam bà lo lắng, xem xét rất kĩ lưỡng lắm mới quyết định cho anh lấy chị. Tuy biết trước những khó khăn khi lấy chồng Bắc nhưng chị Linh hồi mới về nhà chồng cũng phải chịu nhiều ấm ức tới mức tưởng phải dọn ra ngoài sống. Sáng chị phải dậy sớm đi bán hàng, đã chuẩn bị kĩ lưỡng đồ ăn sáng cho cả nhà trước khi đi làm mà mẹ chồng vẫn chê. Nhiều hôm là chị nấu không ngon, nhiều hôm là nấu sớm quá lúc mọi người ăn đã nguội, hay có lúc vội quên không đậy cặp lồng lại cho thức ăn cũng bị mẹ chồng nhắc nhở, khiến chị nhiều lúc cũng khó chịu mà không dám nói lại.
 Chị kinh doanh quần áo nên chuyện chị ăn mặc đẹp và hợp mốt cũng là điều dễ hiểu, vậy mà nhiều khi mẹ chồng cũng góp ý mặc cái này được cái kia không được, hay có chồng có con rồi mặc đẹp làm gì. Chị cũng thấy bức xúc nhiều lắm.

Con dâu học hỏi, mẹ chồng cảm thông
Không như chị Thanh và chị Linh, chị Vân một nhân viên sale của một công ty truyền thông tại TP.HCM cũng lấy chồng Bắc nhưng lại được mẹ chồng cưng chiều không khác gì con gái trong nhà. Không phải bởi chị quá khéo, hay mẹ chồng chị quá dễ dãi. Đơn giản theo chị bí quyết nằm ở chỗ con dâu chịu khó học hỏi trước và sau khi về nhà chồng mọi thứ đồng thời cần nhờ chồng nhỏ to với mẹ để mẹ chồng có thể cảm thông hơn. Sau một thời gian đầu hơi khó khăn dần dần cả mẹ chồng và con dâu đều sẽ quen và sống thoải mái hơn.
Chị Linh sau một thời gian im lặng, không giám nói cũng đã khéo léo lựa lời nói cho mẹ chồng hiểu. Giờ đây mẹ chồng chị cũng đã không bắt chị phải nấu ăn sáng cho cả nhà trước khi đi làm nữa vì thương chị vất vả. Chị cũng ý tứ hơn khi ăn mặc, nói năng để mẹ chồng không cảm thấy khó chịu nữa. Chị nói: “ Nhiều khi các cụ vẫn còn giữ các thói quen cổ hủ nhưng ngược lại cũng có nhiều lễ nghĩa, lối sống lành mạnh để mình và các con học hỏi. Nhiều khi bận rộn không lo được cho con nhiều mình cũng yên tâm vì có ông bà. Đặc biệt bà thương cháu nhưng rất nghiêm khắc nên mình không sợ con hư”

Còn chị Thanh sau khi giận mẹ chồng, hai vợ chồng đã xin chuyển ra ngoài. Sau một thời gian nhờ chồng chị khéo léo hòa giải mọi chuyện cũng đã tạm ổn. Chị cũng đã học cách chào hỏi và để ý mời mọi người trong bữa ăn. Mẹ chồng chị cũng bỏ thói quen gắp thức ăn cho cả nhà. Giờ đây mỗi lần sum họp gia đình bố mẹ chồng đều khuyên con trai đưa gia đình về sống cùng bố mẹ cho vui.
Nhưng theo anh chị sống cách ra một chút mọi chuyện sẽ dễ thở hơn. Sống cùng một nhà dễ gây bất đồng, mất bao công sức anh hòa giải bấy lâu. Anh chị cũng thuê một căn nhà nhỏ gần nhà bố mẹ để tiện qua chăm sóc, đồng thời cũng cho các con qua thăm ông bà nội thường xuyên hơn.


Rơi vào hoàn cảnh mẹ chồng Bắc, con dâu Nam nhiều gia đình đã chọn cách ở riêng để hạ nhiệt mâu thuẫn. Nhưng cũng nhiều gia đình mẹ chồng, con dâu chọn cách cảm thông cho nhau, mẹ chồng suy nghĩ thoáng hơn, con dâu chú ý, cẩn thận hơn trong mọi chuyện để tránh sảy ra mâu thuẫn trong gia đình. Dù với cách nào nhưng cuối cùng sự hòa thuận trong gia đình, ông bà con cháu luôn vui vẻ, đầm ấm cũng là đích đến lớn nhất của mọi gia đình trong xã hội.

 

Leave a comment